Bỏ qua điều hướng
•

Đề xuất thu thuế 0,2% với đất bỏ hoang

Đề xuất thu thuế 0,2% với đất bỏ hoang
Nguồn ảnh: VnExpress

Bộ Tài chính đề xuất thu thuế 0,2% và không áp dụng hạn mức với đất bỏ hoang, chậm đưa vào sử dụng.

Bộ Tài chính vừa trình Bộ Tư pháp thẩm định hồ sơ dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật Thuế: thu nhập doanh nghiệp, cá nhân và sử dụng đất phi nông nghiệp.

Trong đó, cơ quan soạn thảo đề xuất bổ sung quy định thu thuế với đất bỏ hoang, chậm, không đưa vào sử dụng. Thuế suất dự kiến áp dụng là 0,2% và không áp dụng hạn mức. Tức là, toàn bộ diện tích đất bỏ hoang chậm hoặc không đưa vào sử dụng đều chịu mức thuế suất 0,2%, mà không được hưởng ngưỡng thấp hơn với phần trong hạn mức.

Theo giải thích của Bộ Tài chính, chính sách thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đã có quy định liên quan đến sử dụng tiết kiệm, hiệu quả đất đai. Cụ thể, thuế suất 0,03% được áp với đất ở trong hạn mức, phần diện tích vượt tối đa 3 lần hạn mức chịu thuế 0,07% và 0,15% khi vượt quá 3 lần. Mức 0,15% cũng là thuế suất áp dụng với đất sử dụng không đúng mục đích, quy định.

Tuy nhiên, Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp lại chưa quy định về mức thuế suất với đất bỏ hoang, đất chậm đưa vào sử dụng, theo Bộ Tài chính.

Cơ quan soạn thảo cũng cho biết, đề xuất thu thuế với đất bỏ hoang nhằm tiếp tục thể chế hóa Nghị quyết 21 của Trung ương về nghiên cứu xây dựng chính sách tài chính, thuế với lộ trình phù hợp để sử dụng đất tiết kiệm, hiệu quả. Trong đó, Nghị quyết đưa ra yêu cầu nghiên cứu áp thuế cao hơn đối với các loại đất này để hạn chế đầu cơ, chống lãng phí và lành mạnh hóa thị trường bất động sản.

Thuế là một trong các công cụ để Chính phủ điều tiết thị trường địa ốc khi sửa ba luật tác động trực tiếp gồm Luật Đất đai, Nhà ở và Kinh doanh bất động sản.

Về thuế áp lên đất bỏ hoang, tại hội thảo cuối tháng trước, một số chuyên gia kiến nghị cơ quan soạn thảo cần làm rõ tiêu chí xác định đất bỏ hoang, đất chậm đưa vào sử dụng. Việc này cũng nhằm tránh tạo thêm gánh nặng cho các dự án gặp vướng mắc khách quan.

Theo chuyên gia, nếu được áp dụng đồng bộ cùng các công cụ điều tiết khác, cơ chế này có thể làm giảm tình trạng găm giữ đất đai, khiến doanh nghiệp và người dân thay đổi hành vi sử dụng đất.

Cũng tại hồ sơ trình Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính đề xuất giữ nguyên quy định thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp 0,2% với đất lấn, chiếm. Trước đó, dự thảo luật trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội tháng trước đã bỏ sắc thuế này do hiệu quả thấp. Trình khi đó Chính phủ cho biết, việc lấn chiếm đất đã có chế tài xử lý (hành chính hoặc hình sự), nên không cần thiết phải quy định thêm việc thu thuế.

Tuy nhiên, đa số ý kiến trong Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội đều cho rằng vẫn cần thu thuế với phần diện tích lấn chiếm chưa bị xử lý để tránh thất thoát ngân sách.

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về thuế sẽ được trình Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp dự kiến khai mạc ngày 17/10. Nếu được thông qua, dự luật sẽ có hiệu lực từ 1/1/2027.

Anh Tú

Bộ Tài chính vừa trình Bộ Tư pháp thẩm định hồ sơ dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật thuế, trong đó đề xuất áp thuế suất 0,2% đối với đất bỏ hoang hoặc chậm đưa vào sử dụng. Đáng chú ý, mức thuế này được tính trên toàn bộ diện tích vi phạm mà không áp dụng hạn mức ưu đãi, nhằm cụ thể hóa Nghị quyết 21 của Trung ương về việc chống lãng phí và lành mạnh hóa thị trường địa ốc. Theo cơ quan soạn thảo, khung pháp lý hiện hành đã quy định mức thuế sử dụng đất phi nông nghiệp từ 0,03% đến 0,15% nhưng còn bỏ ngỏ chế tài thuế đối với các diện tích bị bỏ hoang. Giới chuyên gia nhận định chính sách mới sẽ góp phần hạn chế tình trạng đầu cơ găm giữ tư liệu sản xuất, song yêu cầu cơ quan quản lý phải sớm ban hành tiêu chí định danh minh bạch để tránh gây áp lực lên các dự án vướng mắc khách quan. Song song với nội dung trên, dự thảo giữ nguyên mức thuế 0,2% đối với đất lấn chiếm chưa bị xử lý nhằm ngăn chặn nguy cơ thất thoát nguồn thu ngân sách nhà nước. Dự án luật dự kiến được trình Quốc hội xem xét tại kỳ họp khai mạc ngày 17/10 tới đây và sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2027 nếu được thông qua.
amung